Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Lễ hội truyền thống 10/3 Di tích Chùa Cách năm 2024

           Chùa Cách còn có tên gọi khác là chùa Ngọc Đới xã Tuy Lộc Huyện Hậu Lộc Tỉnh Thanh Hóa được toạ lạc trên địa phận làng Cách xã Tuy Lộc. Trải qua bao thăng trầm biến cố của lịch sử chùa Cách vẫn tự hào mang trong mình vẻ đẹp cổ kính, một quy mô bề thế, uy nghiêm, thanh tịnh, linh thiêng nổi tiếng một vùng.

       Đến đây du khách sẽ được nghe lịch sử hình thành đầy hấp dẫn của ngôi chùa cổ này: Cuối thế kỷ 13 trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông lần thứ hai (năm 1285) trong một trận chiến đấu giữa quân ta và giặc tại vùng đất này, Vua Trần Nhân Tông đi thị sát mặt trận nắm bắt tình hình để động viên tướng sĩ. Đến nơi đây Vua muốn dừng chân dâng hương cầu cho quốc thái dân an nhưng để ý quanh vùng không thấy có ngôi chùa nào. Vua có linh cảm vùng đất này có sự thanh  tịnh liền lấy đai Ngọc giao cho hào trưởng trong vùng và truyền lệnh đồng thời xây dựng cho nhân dân một ngôi chùa để tín ngưỡng. Khi ngôi chùa xây dựng xong, quan dâng sớ tâu lên nhà Vua và được sắc phong tên là chùa Đai Ngọc. Chùa tồn tại sau nhiều năm đến năm 1886, Chùa bị giặc  Pháp đốt và được xây dựng lại vào năm 1892 ở vị trí mới  cách vị trí cũ khoảng hơn 100m về phía tây bắc của làng Cách mặt bằng của vị trí mới cao hơn với thế đất “Long chầu Hổ phục”, kiến trúc hình chữ Đinh, Chùa Ngọc Đới nổi tiếng với 32 pho tượng cổ: 1 pho tượng đồng và 31 pho tượng gỗ, khu vườn tháp gồm 3 ngôi bảo Tháp được chạm khắc hoa văn tinh xảo. Ngoài ra, Chùa còn nhiều hiện vật quý như: Đại tự, Câu đối, Long ngai, Kiệu, 4 tấm bia khắc đá bằng chữ Hán… Vẻ đẹp cổ kính của ngôi chùa còn được tôn lên bởi vườn cây cổ thụ đặc biệt cây thông cao 25m. Bên cạnh không gian trầm mặc, thanh tịnh của cõi Phật, khuôn viên Chùa trở nên sinh động với hồ sen bán nguyệt phía trước mạt khu Tiền đường khiến du khách như đắm mình vào chốn cực lạc tây phương nơi cửa Phật

       Chùa Ngọc Đới không chỉ là nơi du khách gần xa thể hiện tấm lòng thành kính lễ Phật mà còn là điểm di tích kiến trúc nghệ thuật hấp dẫn bởi ngôi Chùa này là nơi hậu cứ của khởi nghĩa Ba Đình, là địa điểm chiêu mộ binh lính, luyện tập binh sĩ và là nơi nuôi giấu cán bộ cách mạng thời kỳ tiền khởi nghĩa (trước năm 1945). Với ý nghĩa và lòng tự hào của nhân dân xã Tuy Lộc vinh dự được chủ tịch nước Tặng  “Bằng có công với nước” năm 2001; Và vinh dự hơn đến năm 2011 được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xếp hạng “Kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia”.

       Để nhằm khơi dậy truyền thống từ ngàn xưa đến nay của con em Tuy Lộc nói chung nhân dân trong vùng nói riêng tự hào về truyền thống của quê hương và của các thế Cha Anh đã và đang tô thêm trang sử vẻ vang của quê hương Tuy Lộc.

       Giỗ tổ chính hàng năm vào 10/ 3 những ngày này con em của địa phương cùng nhau lại hành hương hướng về cội nguồn, quê cha đất tổ thắp nén tâm hương, nhớ về nguồn cội, tri ân tổ tiên với lòng thành kính.

       Kính thưa toàn thể nhân dân và khách thập phương trong và ngoài địa phương cũng như thường lệ hàng năm lễ hội truyền thống 10/3 Di tích chùa Cách năm Giáp Thìn được tiếp tục đón tiếp các phật tử, con em trong và ngoài địa phương thời gian từ ngày 17; 18/tháng 4 năm 2024 (Tức ngày 9,10/ 3 năm Giáp Thìn).

        Thời  gian: Tổ chức 2 ngày  vào ngày 17; 18 tháng 4 năm 2024 (tức ngày 09; 10 tháng 3 năm Giáp Thìn)

*  Thứ 4, Ngày 17/4/2024 (Nhằm ngày 09/3 năm Giáp Thìn)

+  7h00’ – 17h00’ : Khách thập phương vãn cảnh Chùa; Các đội tế nữ quan: tại sân Nhà thờ Tổ và sân nhà Mẫu

+ 19h30 – 22h 30  Giao lưu Văn nghệ các làng văn  hoá, cơ quan văn hoá.

* Thứ 5 Ngày 18/4/2024 (Nhằm ngày 10/3 năm Giáp Thìn)

- 7h00’ – 7h30’:  Đón tiếp đại biểu.

- 7h30’ – 8h00’: Ổn định tổ chức, văn nghệ chào mừng. Thông qua chương trình Lễ hội và chương trình khai mạc Lễ hội.

-8h00’ – 8h10’: Giới thiệu Đại biểu, Khai mạc Lễ hội.

- 8h10’ – 8h15’: Thông qua Quyết định kiện toàn Ban Quản lý di tích Chùa Cách của UBND huyện.

- 8h15’ – 8h30’: Mời các Đại biểu và nhân dân dâng hương tham quan cảnh chùa.

- Từ 8h30’ – 10h30’:  Rước kiệu  từ Chùa Cách đến Nhà văn hóa các thôn trong xã và về Chùa.

- Từ 10h30’ – 17h00’: Các đội tế nữ quan tiếp tục thực hiện nghi lễ.

+ Từ 15h00 – 17h00: Thi đấu tranh giải ba và trận Chung kết bóng chuyền hơi nữ, tổng kết, bế mạc và trao giải.

Hoạt động văn hoá tín ngưỡng tại di tích

Ban quản lý di tích Chùa Cách xin kính mời các quý phật tử thập phương và những người con em của địa phương trong và ngoài địa phương có tâm hướng thiện về vãng cảnh chùa thêm phần  long trọng.

 Trưởng ban tổ chức

Chủ tịch UBND

Trương Quốc Huy

Các tin liên quan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ TUY LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: TRƯƠNG QUỐC HUY ; CHỦ TỊCH UỶ BAN NHÂN DÂN XÃ TUY LỘC

Địa chỉ: Thôn cách xã Tuy Lộc, huyện Hậu Lộc, Tỉnh Thanh Hoá

Số điện thoại:0982381484

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa